16 May, 2012

Bài tập và đáp án Pháp Luật KT cô Khuê- P1



Bài tập PLKT cô Khuê, m tập hợp đáp án bài tập cô giáo đã chữa và một phần mình tự làm. Các bạn tham khảo nha. Đang đánh nốt mấy bài cuối cùng, nếu có người ủng hộ và thấy hứng thú thì m sẽ up nốt phần còn lại. Chúc các bạn ôn thi tốt!!!!

Bài tập Pháp Luật KT

Bài 3:

   A là trưởng phòng hành chính của Công ty cổ phần chứng khóan X có 52% vốn điều lệ thuộc sở hữu nhà n­uớc. A dự định lập một doanh nghiệp t­ư nhân kinh doanh vật liệu xây dựng.
    A có quyền thành lập DNTN không? Tại sao?

Trả lời

Theo mục d K2 Điều 13 Luật DN, Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong các DN 100% vốn sở hữu NN, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của NN tại N khác thì không được quyền thành lập và quản lý DN tại VN. Trong TH này, Công ty CP CK X chỉ có 52% vốn điều lệ thuộc sở hữu NN nên A không thuộc đối tượng bị cấm .
Do vậy A có quyền TL DN

Bài 4:

Ngân hàng th­ương mại cổ phần X trụ sở chính tại TP Bắc Ninh phát hành cổ phần phổ thụng để huy động vốn. Y là tr­ưởng phòng kế toán của Sở văn hóa thông tin Tỉnh Bắc Ninh. Y dự định mua cổ phần của NH X.
Y có quyền mua cổ phần của NHX không? Tại sao
Trả lời

Theo K4 điều 13 Luật DN quy định về các tổ chức, cá nhân không được mua cổ phần của công ty cổ phần, góp vốn vào cty TNHH, cty hợp doanh, Y không thuộc nhóm cán bộ công chức bị cấm theo qd của PL. Vì vậy Y có quyền mua CP của NH X

Bài 6  
Nam là trư­ởng phòng kinh doanh của công ty cổ phần X kinh doanh vật liệu xõy dựng có 51% tổng số cổ phần thuộc sở hữu nhà n­ước.
Nam dự định thành lập DNTN Nam An kinh doanh vận chuyển hàng hóa
Nam có quyền thành lập DNTN Nam An không? Tại sao?

Trả lời
Theo Mục d, K2, Điều 13 Luật DN, công ty CP X không phải là DN có 100% vốn NN. Vì vậy Nam có quyền thành lập công ty TNHH X

Bài 7
 An có số tài sản 3 tỷ VND, An dùng
 2 tỷ VND để lập DNTN An Hải kinh doanh dịch vụ du lịch. Sau đó, An dự định dùng 1tỷ VND góp vốn cùng với các bạn lập Công ty TNHH X kinh doanh vận chuyển hành khách.
 An có quyền tham gia thành lập Công ty TNHH X không? Tại sao?

Trả lời
Theo K4 Điều 13 Luật DN, An không thuộc đối tượng bị cấm góp vốn vào cty TNHH. Vì vậy An có quyền tham gia thành lập Cty TNHH X

Bài 8
A,B,C góp vốn lập Công ty TNHH Hà An. Các thành viên cam kết góp vốn nh­ sau:
    - A: 100.000 USD
    - B: Ngôi nhà số 7 phố Y Quận Ba Đình-HN
      - C: 2.000.000.000 VND
       Các thành viên phải làm những thủ tục gì để các tài sản đó trở thành tài sản của công ty X?

Trả lời

Trước hết phải xem các tài sản có được quyền góp vốn không? Ta thấy ngoại tệ, nhà, tiền mặt đều là những tài sản được quyền góp vốn.

Các thủ tục mà các thành viên phải làm để các tài sản đó trở thành tài sản của công ty:
Cả 3 người phải lập bản cam kết góp vốn.
-         A : tài sản gúp vốn là USD  thuộc loại ngoại tệ tự do chuyển đổi. Cần phải quy đổi ra tiền VN theo đúng tỷ giá ngoại tệ đó niêm yết trên thị trường. Sau đó chuyển tiền vào TK của công ty. Công ty cấp cho thành viên giấy chứng nhận phần vốn gúp theo K4, D39 Luật DN.
-         B: Tài sản là ngôi nhà số 7, phố Y, Quận Ba Đình, HN. Cần phải lập Hội đồng định giá với 3 thành viên tham gia theo nguyên tắc nhất trí (Theo K2, Đ 30 Luật DN). Nếu không có thể mời các tổ chức định giá chuyên nghiệp tiến hành định giá (Theo K3 Điều 30 Luạt DN) Nếu được 3 thành viên chấp thuận thì việc định giá tiến hành xong. Sau đó B tiến hành thủ tục chuyển quyền sở hữu ngôi nhà sang cho công ty theo muc a K1 Luật DN. Công ty cấp giấy chứng nhận phần vốn góp cho B.
-         C: tái sản góp vốn là tiền VN. C sẽ tiến hành chuyển tiền vào TK của công ty. Cty cấp giấy chứng nhận đã góp vốn cho C.

Bài 9
Tại cuộc họp thành lập công ty, C cam kết góp 2 tỷ VND, nh­ng tại thời điểm góp vốn C sẽ góp 1 tỷ VND, 1 tỷ VND còn lại C yêu cầu đ­ược góp sau vì số tiền đó đang gửi tiết kiệm chư­a đến hạn rút. A, B đồng ý và các thành viên thỏa thuận và ghi biên bản là: C sẽ nộp 1tỷ VND còn lại khi công ty có yêu cầu.
      Thỏa thuận  của các thành viên công ty Hà An có hợp pháp không? Tại sao?

Trả lời:

Theo K1 Đ 18 NĐ 102 có quy định  Thành viên phải góp vốn đầy đủ, đúng tiến độ đó cam kết trong Danh sách thành viên. Nếu việc gúp vốn được thực hiện nhiều hơn một lần, thời hạn góp vốn lần cuối của mỗi thành viên không vượt quá 36 tháng, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung, thay đổi thành viên và mỗi lần góp vốn thành viên được cấp một giấy xác nhận số vốn đã góp của lần góp vốn đó.
Vì vậy thỏa thuận của của thành viên công ty hà An không hợp pháp.

Bài 10
Giả sử ngôi nhà của B khi góp vào công ty TNHH Hà An đư­ợc định giá là 5tỷ VND, sau 1 năm giá của ngôi nhà tăng lên 7 tỷ VND. B yêu cầu công ty tăng phần vốn góp của mình lên 7 tỷ VND vì lý do ngôi nhà đó là của B, nên khi giá trị nhà tăng lên thì phần tăng thêm đó là của B.
       Yêu cầu của B có hợp pháp không? Tại sao?

Trả lời:

 Yờu cầu của B là không hợp phỏp, vì khi giá trị ngôi nhà của B tăng lên 7 tỷ thì tỷ lệ % gúp vốn của B sẽ được tăng lên tương ứng trên tổng số vốn góp.
(Phần này không nhớ  có phải cô chữa thế không nữa.. hic…)

Bài 11
Sau 1năm kinh doanh có lãi, Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hà An quyết định chia lợi nhuận, mức lợi nhuận mà các thành viên đ­ợc hư­ởng là 10%. Như­ng các thành viên  không nhất trí về số lợi nhuận mà C đ­ược hư­ởng:
        A & B cho rằng số lợi nhuận mà C đ­ược hư­ởng là 10% của 1tỷ thực góp.
       C cho rằng mình phải đ­ược h­ưởng 10% của 2tỷ . Theo bạn ý kiến nào đúng? Tại sao?

Trả lời:

Theo k3, Đ 18 NĐ 102, Trong thời hạn chưa góp đủ số vốn theo cam kết, thành viên có số phiếu biểu quyết và được chia lợi tức tương ứng với tỷ lệ số vốn thực góp, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định khác.
Vậy nếu điều lệ công ty không có quy định khác về vấn đề phân chia lợi nhuận thì ý kiến của A và B là đúng.

Bài 12
Do không hài lòng với việc phân chia lợi nhuận của HĐTV công ty TNHH Hà An, sau cuộc họp HĐTV 10 ngày, C gửi văn bản yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp của mình.
       Yêu cầu của C có hợp pháp không?   Tại sao?

Trả lời
Theo K1, Đ 43 Luật DN Thành viờn có quyền yêu cầu công ty mua lại phần vốn gúp của mình nếu thành viên đó bỏ phiếu không tán thành đối với quyết định của HĐTV đối với một số vấn đề được ghi trong mục a,b,c của điều này.

Theo mục c, K1, Đ 43 Luật DN, Nếu DN có đặt thêm 1 số quy định về những trường hợp khác có quyền yêu cầu công ty mua lại vốn góp được ghi trong điều lệ công ty thì yêu cầu của C là hợp pháp. Nếu điều này không được ghi trong điều lệ công ty thì yêu cầu của C là không hợp pháp.

Bài 13
Giả sử yêu cầu của C hợp pháp. Nh­ng Công ty TNHH Hà An đã từ chối yêu cầu mua lại phần vốn góp của C vì lý do nếu thanh toán phần vốn góp của C công ty sẽ bị mất khả năng thanh toán nợ đến hạn.
    Việc Công ty TNHH Hà An từ chối không mua lại phần vốn của C có hợp pháp không? Tại sao? Phần vốn của C sẽ đ­ược giải quyết nh­ thế nào?

Trả lời

Theo K2, Đ 43 Luật DN, Việc thanh toán chỉ được thực hiện nếu sau khi thanh toán đủ phần vốn góp được mua lại công ty vẫn thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác. Vậy việc công ty Hà An từ chối không mua lại phần vốn của C là hợp pháp.
Theo K3, Đ 43 Luật DN,  công ty Hà An  không mua lại phần vốn góp của C thì C có quyền chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho thành viên khác hoặc người khác không phải là thành viên.

Bài 14
Trong Công ty TNHH Hà An, C thân với A hơn nên đã quyết định chuyển như­ợng toàn bộ phần vốn góp của mình cho A.
     Việc chuyển như­ợng vốn của C có hợp pháp không? Tại sao?

Trả lời
Việc chuyển nhượng vốn của C là không hợp pháp. Vì theo K1 Điều 44 Luật DN, thỡ C phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện.

(to be continue...)

12 comments:

  1. cậu ơi cho t 1 bản đầy đủ nhé
    mail t là: chochep22@gmail.com
    Thanks cậu :D

    ReplyDelete
  2. ko thấy nút like bạn ah
    mail t là dovanbachvnh@gmail.com

    ReplyDelete
  3. Bạn ơi không thấy nút like. Gửi cho tớ bản đầy đủ với. Mail tớ là: misoi.ngonhety@gmail.com. Cảm ơn bạn nhiều. Have a nice day!

    ReplyDelete
  4. cau oi cam on cau nhieu lam, cau gui mot ban cho minh vao kick.boxing.girl.208@gmail.com duoc khong. Than!

    ReplyDelete
  5. Cậu ơi cậu gửi cho mình 1 bản đầy đủ vào địa chỉ của mình nhé.hihi. Nhocbuonngu@gmail.com. Thanks cậu nhiều nhé.hihi

    ReplyDelete
  6. c ơi, cho t 1 bản đầy đủ vào mail này nha: trangtoethvnh@gmail.com. thanks c nhìu nhìu nha hi hi

    ReplyDelete
  7. cảm ơn c nhiều lắm, c chăm quá. :)

    ReplyDelete
  8. có bạn, anh hay chị nào còn bản đầy đủ không ạ?
    gủi cho e qua mail này với truongtamphong.38@gmail.com
    kì này e cũng mới học môn này
    E cám ơn nhiều!!!

    ReplyDelete
  9. có bạn, anh hay chị nào còn bản đầy đủ không ạ?
    gủi cho e qua mail này với hoangnhatdl@gmail.com
    kì này e cũng mới học môn này
    E cám ơn nhiều!!!

    ReplyDelete
  10. bạn ơi cho mình xin 1 bản mềm đầy đủ qua mail haonguyenac@gmail.com
    cám ơn bạn nhiều nhiều





































































    ReplyDelete
  11. c ơi cảm ơn c nhé ,c có thể gửi t 1 bản đầy đủ được ko,mail t là : ngotrang060493@gmail.com

    ReplyDelete
  12. Các b down bản full thì tìm đến P4 Bài tập PLKT nhé, m có để link down bản đầy đủ ở đấy. kéo xuống dưới sẽ thấy

    ReplyDelete