Những quan niệm cân đối NSNN
và giải pháp bù đắp thâm hụt NS
I. Khái niệm:
-
Ngân sách nhà nước: là toàn bộ các khoản thu
chi của nhà nước trong dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết
định và được thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện các chức năng và
nhiệm vụ của Nhà nước.
-
Thâm hụt ngân sách: Thâm hụt ngân sách nhà nước
là tình trạng các khoản thu ngân sách nhỏ hơn các khoản chi. Thâm hụt ngân sách
được thể hiện bằng tỉ lệ phần trăm so với GDP.
II. Các quan điểm về cân đối NSNN:
- Quan điểm thứ nhất: NSNN phải
cân bằng hàng năm tức là tổng số chi không được vượt quá tổng số thu.
Biện
pháp tài trợ phù hợp theo quan điểm này: giảm
chi tiêu công, vay nợ.
a) Giảm chi tiêu công: cắt hoặc giảm các khoản chi kém
hiệu quá hoặc chưa thật sự cần thiết. Triệt để
tiết kiệm các khoản đầu tư công.
Ưu điểm:
+ phù hợp cho cả mục tiêu ngắn hạn và dài
hạn;
+ dễ dàng thực hiện vì nằm trong quyền
quyết định của CP;
+ không tạo gánh nặng nợ cho quốc gia.
Hạn chế:
+ có giới hạn, không thể giảm chi quá
nhiều;
+ dễ gây ra sự phản ứng tiêu cực từ công
chúng.
b)
Vay nợ:
Vay trong nước:
bằng việc phát hành tín phiếu, trái phiếu kho bạc nhà nước, trái phiếu đầu tư.
Ưu điểm:
+ duy trì việc giảm thâm hụt ngân sách mà
không cần phải tăng cơ sở tiền tệ hoặc giảm dự trữ quốc tế.
+ Tập chung được khoản tiền tạm thời nhàn
rỗi trong dân cư; tránh được nguy cơ khủng hoảng nợ nước ngoài; dễ triển khai.
Hạn chế:
+ chứa đựng nguy cơ kìm hãm sự phát triển
của các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế.
+ việc trả lãi trong tương lai tạo ra một
gánh nặng nợ cho chính phủ (trừ khi những thâm hụt ngân sách nhà nước này bắt
nguồn từ việc chi tiêu cho các dự án đầu tư có sức sinh lời).
Ở
Việt Nam ,
Chính phủ thường uỷ nhiệm cho Kho bạc nhà nước phát hành trái phiếu dưới các
hình thức: tín phiếu kho bạc; trái phiếu kho bạc; trái phiếu công trình.
Vay nợ nước
ngoài: có thể được thực hiện vay từ chính phủ các nước, các tổ chức tài chính
quốc tế hoặc phát hành trái phiếu quốc tế.
Ưu điểm:
+ không gây sức ép lạm phát
cho nền kinh tế;
+ nguồn vốn với quy mô lớn, lãi suất ưu đãi.
Hạn chế:
+ gánh nặng nợ nần, nghĩa
vụ trả nợ tăng lên, giảm khả năng chi tiêu của chính phủ.
+ dễ khiến cho nền kinh tế trở nên bị phụ
thuộc vào nước ngoài; có
thể phải nhượng bộ trước những yêu cầu từ phía nhà tài trợ.
Viện trợ nước ngoài là nguồn vốn phát triển của các chính phủ, các tổ chức
liên chính phủ, các tổ chức quốc tế cung cấp cho chính phủ của một nước nhằm
thực hiện các chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội và hiện nay chủ
yếu là nguồn vốn phát triển chính thức ODA.
Vay
nợ nước ngoài có
thể thực hiện dưới các hình thức: phát hành trái phiếu bằng ngoaị tệ mạnh ra
nước ngoài, vay bằng hình thức tín dụng...
- Quan điêm thứ 2, lý thuyết
về ngân sách chu kỳ: Quan điểm này cho rằng ngân sách nhà nước không cần cân bằng hàng
năm mà nên cân bằng theo chu kỳ, vì nền kinh tế phát triển theo chu kỳ, có
thời kỳ tăng trưởng, có thời kỳ suy thoái.
Theo quan điểm này thì nó được áp dụng trong giai đoạn phồn thịnh hay nền
kinh tế đang tăng trưởng và việc cân bằng ngân
sách nên theo chu kỳ tức là trong ngắn hạn nên biện pháp tài trợ thâm hụt NS
phù hợp sẽ là: giảm chi tiêu công, tăng
thuế và kiện toàn hệ thống thuế, vay nợ.
Tăng
thuế và kiện toàn hệ thống thu: điều chỉnh tăng thuế suất; hướng đến cải cách các sắc
thuế, mở rộng diện chịu thuế, kiện toàn và nâng vao hiệu quả công tác hành thu
nhằm chống thất thu thuế.
Ưu điểm:
+ tạo ra tính chủ động cho nhà nước;
+ tăng thuế thu nhập có tác
dụng kích thích tăng trưởng kinh tế.
Hạn chế:
+ Khi vượt qua giới hạn chịu đựng của nền
kinh tế, tăng thuế suất trực thu sẽ làm giảm nguồn thu từ thuế của ngân sách
nhà nước và thúc đẩy trốn thuế, lậu thuế.
+ không dễ áp dụng và rất tốn kém.
- Quan điểm thứ 3, ngân sách
cố ý thiếu hụt: Vấn
đề cân bằng ngân sách phải được giải quyết tùy thuộc vào thực trạng nền
kinh tế và sự ảnh hưởng của chính sách thu, chi tài chính công tới nền
kinh tế. Thâm hụt ngân sách cố ý sẽ mang lại hậu quả rất nguy hại là gây
ra lạm phát. Nhưng những người theo quan điểm này lại cho rằng sự thúc đẩy
hoạt động kinh tế đang trì trệ sẽ làm nhẹ gánh nặng của ngân sách.
Quan điểm này áp dụng phù hợp trong giai
đoạn nền kinh tế đang suy thoái, biện pháp tài trợ thâm hụt NH phù hợp: giảm chi tiêu công, vay nợ (vay nợ nước
ngoài), phát hành tiền.
-
Việc
vay nợ trong giai đoạn này chỉ nên vay nợ nước ngoài còn việc vay nợ trong nước
thực sự là không thích hợp. (bởi vì Nếu chính phủ huy động được nhiều tiền trong dân thì
đương nhiên phần tiền còn lại dành cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh ở
khu vực ngoài quốc doanh sẽ giảm đi.
Như vậy, chưa biết chính phủ sẽ làm gì, làm như
thế nào đối với lượng tiền huy động được, nhưng xã hội hay trực tiếp hơn là khu
vực các doanh nghiệp và dân cư đó sẽ mất đi một nguồn vốn tương ứng có khả năng
dành cho đầu tư phát triển kinh tế. Nếu các biện pháp thu hút tiền vay của
chính phủ và của ngân hàng càng có lãi suất cao thì càng tạo ra luồng tiền vốn
dịch chuyển từ các khu vực doanh nghiệp và dân cư sang hệ thống tài chính ngân
hàng mà không chảy vào sản xuất kinh doanh. Do vậy, vay trong nước để bù đắp
thâm hụt ngân sách luôn luôn chứa đựng nguy cơ kìm hãm các hoạt động sản xuất
kinh doanh của nền kinh tế. Mục tiêu chấn hưng kinh tế của chính phủ thông qua
con đường phát hành trái phiếu, tín phiếu... bị chính bản thân giải pháp này cản
trở ngay từ nguồn gốc.)
-
Phát hành tiền giấy: phát hành thêm lượng tiền cơ
sở.
Ưu điểm:
+ bù đắp ngân sách một cách
nhanh chóng;
+ không gây ra gánh nặng nợ cho quốc gia.
Hạn chế:
+ chứa đựng nguy cơ lạm phát, gây tác
động tiêu cực đến mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế và xã hội.
III.
Giải pháp phù hợp với VN hiện nay.
Hiện
nay nền kinh tế của chúng ta đang trong giai đoạn thoát ra khỏi tình trạng suy
thoái, như vậy có thể ngầm hiểu rằng chúng ta đang theo quan điểm thứ 3 về cân
đối NSNN. Do đó giải pháp phù hợp được đưa ra là: giảm chi tiêu công, vay nợ (vay nợ nước ngoài).
Cụ thể việc giảm chi tiêu công:
-
Chỉ đầu tư vào những dự án mang tính chủ đạo, hiệu quả nhằm
tạo ra những đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt những dự án
chưa hoặc không hiệu quả thì phải cắt giảm, thậm chí không đầu tư.
-
Mặt khác, bên cạnh việc triệt để tiết kiệm các khoản đầu tư
công, những khoản chi thường xuyên của các cơ quan nhà nước cũng phải cắt giảm
nếu những khoản chi này không hiệu quả và chưa thực sự cần thiết như chi lương,
chi mua sắm trang thiết bị cho bộ máy quản lý hành chính.
Về việc vay nợ:
-
Vay nợ nước ngoài: nhận viện trợ nước ngoài hoặc vay nợ nước
ngoài từ các chính phủ nước ngoài, các định chế tài chính thế giới như Ngân
hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển Châu Á
(ADB), các tổ chức liên chính phủ, tổ chức quốc tế...
Hiện nay, VN nhận viện trợ chủ yếu là
nguồn vốn phát triển chính thức ODA.
Ngoài ra:
-
Yêu cầu minh bạch: Chính phủ cần minh bạch hơn, rạch ròi hơn về chi tiêu cho
lĩnh vực công, làm rõ hiệu quả đầu tư, tách bạch hiệu quả kinh tế với hiệu quả
xã hội, ngăn chặn chi tiêu công theo kiểu “tiền chùa”. Việc công khai, minh
bạch chi tiêu ngân sách sẽ giúp lập dự toán ngân sách hợp lý, loại bỏ được các
khoản không thực sự cần thiết.
-
Cần
phân biệt giữa hỗ trợ và đầu tư, kiên quyết loại bỏ các chính sách hỗ trợ tín
dụng qua các kênh ngân hàng chính sách, bởi một khi chính sách còn mập mờ, như
các chương trình mục tiêu quốc gia, thì hiệu quả đầu tư sẽ rất thấp, là khoảng
trống cho tham nhũng phát triển.
(Sưu tầm)
T/g : trungpn92@gmail.com
<<==Xem đề tài trước Xem đề tài tiếp theo==>>
(Sưu tầm)
T/g : trungpn92@gmail.com
<<==Xem đề tài trước Xem đề tài tiếp theo==>>
c ơi, tác giả bài này là trungpn92@gmail.com. C đừng ghi là sưu tầm như thế ;))
ReplyDeletem đã thêm b vào tác giả rùi. Hài lòng rui chứ. ^^
Delete^^ mình chỉ đùa tí thôi mà
Delete